รวมเทคนิคต่าง ๆ ในการพัฒนาระบบ ที่น่าสนใจ รวมไว้ที่เดียว มีอะไรสอบถาม สามารถติดต่อผ่านช่องผ่าน Fanpage เราได้เลย

วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Node.js คืออะไร ? + ติดตั้งและวิธีใช้

Share:
Node.js คืออะไร ?
หากจะตอบแบบสั้นๆ มันก็คือ การเขียนโปรแกรมด้วย JavaScript ที่ฝั่ง server แทนที่ปกติแล้วจะเป็นฝั่ง client แต่จริงๆ แล้ว Node.js นั้นจะรวมไปถึง environment ต่างๆ ที่ทำขึ้นเพื่อให้เราเขียน JavaScript เอาไว้ที่ฝั่ง server ได้ด้วย(webserver,  runtime และอื่นๆ) เรียกได้ว่ามันก็คือ platform นั่นเอง


วิธีติดตั้ง Node.js ที่ง่ายแสนง่าย
เริ่มจากไป Download ตัว Setup ของ Node.js มาก่อน


















จากนั้นก็ทำการเรียกตัว installer ขึ้นมาแบบนี้ ทำการติดตั้งให้เสร็จ แล้วไปขั้นตอนต่อไป





















หลังจากทำการติดตั้ง Node.js แล้ว ให้เราเปิด Command-line Interface(Command Prompt, Terminal) ขึ้นมา แล้วลองพิมพ์คำสั่งนี้ดู หากคำสั่งทำงานได้ แสดงว่าเราทำการติดตั้ง Node.js เสร็จแล้ว
node -v


รู้จักกับ npm
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า เราไม่ได้จะมาเขียน application ขึ้นมาใช้เอง แต่เราจะเลือกหยิบ application ที่มีคนเขียนเอาไว้ดีแล้วมาใช้เลยต่างหาก ในขั้นตอนที่ว่านี้ เราจะทำผ่านสิ่งที่เรียกว่า “npm”

npm นั้นจะถูกติดตั้งมาพร้อมกับ Node.js เพื่อทำหน้าที่จัดการ package เสริมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้ง application หรือการติดตั้ง module ต่างๆ ที่เป็น dependency ของ application เพียงแค่เราระบุชื่อ package ที่ต้องการจะใช้ มันก็จะไปตรวจสอบชื่อ package นั้นใน registry เมื่อพบแล้ว มันก็จะดาวน์โหลด package นั้นๆ มาให้เราทันที นอกจากนั้น การนำ application ที่เราเขียนเองไปเพิ่มไว้ใน registry ของ npm ก็สามารถทำผ่าน npm ได้เช่นกัน

สำหรับวิธีใช้ npm นั้นก็ไม่มีอะไรยากเลย เพียงแค่เราเปิด Command-line Interface ขึ้นมา แล้วเข้าไปยัง path ที่ต้องการจะติดตั้ง(ที่อยู่ของ project เรา) จากนั้นให้พิมพ์คำสั่งนี้

npm install <package name>

แล้วเราจะหา package ได้จากไหน ?
ให้เราลองเข้าไปดู package ที่น่าสนใจได้จาก official website ของ npm ได้เลย ที่ npmjs.org โดยทางเว็บไซต์จะมีหน้า จัดอันดับ package ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด เอาไว้ด้วย ทำให้เรารู้ว่าในขณะนี้ คนกำลังนิยมใช้ package อะไรกันอยู่บ้าง

สำหรับวิธีใช้งานของแต่ละแพคเกจนั้นจะแตกต่างกันออกไป โดยเราสามารถอ่านวิธีใช้งานพื้นฐานของ package นั้นๆ ได้ที่หน้ารายละเอียดของ package ที่ทาง npmjs.org ได้จัดทำไว้ แต่ถ้ายังไม่ละเอียดพอ เราก็สามารถเข้าไปอ่านคู่มือการใช้งานได้ที่เว็บไซต์หลักของ package นั้นๆ

Credit : http://www.siamhtml.com (เก็บไว้อ่านเอง)
Share:

บทความที่ได้รับความนิยม

Search

บทความอื่น ๆ